Giỏ hàng

Bệnh đại tràng là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh đại tràng là gì? Những thông tin hữu ích bạn nên cập nhật

Trong hệ tiêu hóa thì đại tràng là bộ phận chính. Đây cũng là cơ quan phải gánh chịu các tổn thương nặng nề nhất. Một trong các bệnh nghiêm trọng đến đại tràng đó là tình trạng bị viêm loét. Vậy bệnh đại tràng là gì? nguyên nhân do đâu và cách điều trị như thế nào? Bài viết sau sẽ làm rõ các vấn đề này.

Bệnh đại tràng là gì?

Thức ăn trải qua quá trình tiêu hóa thành chất dinh dưỡng sẽ được ruột non hấp thụ. Các chất cặn bã, không thể tiêu hóa được sẽ được đưa đến ruột già. Tại ruột già quá trình hấp thụ nước được diễn ra lần nữa và cuối cùng là đẩy các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Ruột già trong khoa học có tên là đại tràng.

Trong hệ tiêu hóa thì đại tràng là dễ bị thương tổn nhất. Vì đây là nơi chứa cặn bã của thức ăn. Là một trong những môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Bệnh phổ biến nhất của đại tràng là viêm loét. 

Viêm đại tràng là tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương khu trú hoặc xuất hiện và phát triển ở phần niêm mạc đại tràng. Tùy mức độ viêm của đại tràng là nặng hay nhẹ mà bạn sẽ gặp phải các tình trạng sau: đau đớn khó chịu, xuất hiện các vết viêm loét, xuất huyết,...

Khi đại tràng bị viêm thì bạn cần tìm cách chữa trị càng nhanh càng tốt. Nếu để tình trạng này kéo dài, viêm loét đại tràng sẽ biến chứng và gây ra các bệnh nguy hiểm như ung thư đại tràng, thủng đại tràng,...

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng được chia ra làm 2 loại là viêm loét đại tràng cấp tính và viêm loét đại tràng mãn tính. Kể đến nguyên nhân gây nên bệnh đại tràng thì nhiều vô số. Trong đó có một vài lý do tiêu biểu:

Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm loét đại tràng cấp tính

Tình trạng viêm loét đại tràng cấp tính dần trở nên phổ biến trong cuộc sống hôm nay. Thông thường, nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh viêm đại tràng cấp tính đó là: ngộ độc thức ăn hoặc dị ứng với thức ăn lạ, ăn uống các loại thực phẩm bị nhiễm bẩn hoặc có chứa các vi khuẩn gây bệnh hoặc do thói quen sinh hoạt gây nên.

Đối tượng thường xuyên bị căng thẳng, lo âu, mất ngủ cũng dễ bị bệnh viêm đại tràng cấp tính. Ngoài ra những ai thường bị rối loạn tiêu hóa, táo bón hoặc dùng kháng sinh lâu dài cũng dễ bị viêm đại tràng hơn các đối tượng khác.

Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng mãn tính

Khi bạn bị bệnh viêm đại tràng nếu chủ quan không kịp thời chữa trị dứt điểm thì rất dễ dẫn đến tình trạng viêm loét đại tràng mãn tính. Viêm loét đại tràng cấp tính khi bị nhiễm trùng, có sự xâm nhập của nấm và chất độc sẽ gây ra tình trạng mãn tính. Tuy nhiên trong một vài trường hợp người bệnh mắc chứng viêm loét đại tràng mãn tính nhưng không rõ nguyên nhân.

Triệu chứng phổ biến khi đại tràng bị viêm

Tùy nguyên nhân gây ra bệnh viêm đại tràng mà cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng điển hình khác nhau. Trong đó triệu chứng chung dễ nhận biết bản thân bị viêm đại tràng đó là đau bụng hoặc thỉnh thoảng xuất hiện tình trạng đau quặn từng cơn, liên tục đi đại tiện, phân lỏng có mùi tanh,...

Đối với tình trạng viêm loét đại tràng cấp tính

Khi bị viêm loét đại tràng cấp tính, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như:

Viêm loét xảy ra do lỵ amip: người bệnh thường xuyên gặp phải vấn đề đau bụng. Đôi khi bạn đau âm ỉ phần bụng dưới nhưng cũng có lúc đau quặn thắt từng cơn dữ dội. Tuy nhiên khi đi đại tiện thì phân ra rất ít nhưng có lẫn chất nhầy và máu.

Đại tràng bị viêm do trực khuẩn: Người bệnh sẽ bị sốt, đau bụng và đi ngoài. Nếu tình trạng này kéo dài thì cơ thể sẽ bị mất nước, nghiêm trọng hơn là trụy tim mạch.

Đối với tình trạng đại tràng bị viêm mạn tính

Những người bị viêm đại tràng mạn tính, các triệu chứng có thể xảy ra như:

Trong từng lúc sẽ xuất hiện các cơn đau bụng dữ dội. Mỗi lần đau đều muốn đi đại tiện. Đa phần cơ đau sẽ đến sau khi ngủ dậy và mỗi lần ăn xong. Sau khi đi đại tiện thì cảm giác đau bụng sẽ hết và trong người cảm thấy dễ chịu.

Người bệnh thường xuyên ăn uống khó tiêu, táo bón và đau bụng thường xuyên. Phân của người bệnh thường cứng, khô và ít. Tình trạng này thường xuất hiện ở người già và phụ nữ.

Loại triệu chứng thứ ba của bệnh đại tràng viêm mạn tính chính là tiêu thể lỏng và táo bón. Tình trạng này diễn ra thường xuyên và kéo dài trong nhiều năm.

Phương pháp điều trị đại tràng bị viêm hiệu quả

Viêm đại tràng là căn bệnh nguy cơ cao dễ bị tái phát và biến chứng nghiêm trọng gây ra các căn bệnh khác. Vì thế khi phát hiện bị bệnh viêm đại tràng cần tiến hành điều trị kịp thời và nhanh chóng. Tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và lên phác đồ điều trị. Từ đó kết quả điều trị sẽ cao hơn và dứt điểm.

Điều trị bằng phương pháp nội khoa

Điều trị nội khoa là cách chữa trị bằng thuốc do bác sĩ kê đơn. Các loại thuốc được dùng để điều trị bệnh viêm đại tràng thường gặp là thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm, giảm đau, thuống chống ký sinh trùng, chống co thắt và điều trị tiêu chảy. Ngoài ra, bác sĩ còn khuyên người bệnh bổ sung đầy đủ lượng nước và chất điện giải cần thiết.

Điều trị bằng phương pháp nội khoa yêu cầu người bệnh không được tùy tiện dùng thuốc. Khi có triệu chứng bệnh viêm đại tràng nên đến cơ sở y tế gần nhất thăm khám. Lưu ý người bệnh nên tái khám định kỳ, không chủ quan ngay sau khi thấy bệnh có chiều hướng giảm.

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Phương pháp ngoại khoa được áp dụng khi bệnh diễn biến xấu theo chiều hướng nghiêm trọng hoặc xuất hiện các biến chứng phương pháp ngoại khoa. Phương pháp ngoại khoa phổ biến nhất chính là tiến hành phẫu thuật cắt bỏ đi phần đại tràng bị viêm. Tuy nhiên phương pháp này ít khi được áp dụng vì nó để lại di chứng và sang chấn tâm lý cho bệnh nhân.

Bệnh nhân mới phát bệnh viêm đại tràng nên sớm chữa trị. Nếu để tình trạng bệnh nghiêm trọng buộc lòng các y bác sĩ phải áp dụng phương pháp ngoại khoa. Đây là sự lựa chọn cuối cùng để bảo vệ sức khỏe cho người bệnh.

Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Đối với người bị viêm đại tràng cần có chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo đảm bảo bổ sung cho cơ thể nguồn dinh dưỡng thiết yếu. Một cơ thể khỏe mạnh mới có khả năng chống chọi với bệnh tật. Nếu bạn bị tiêu chảy kéo dài hạn chế ăn các loại rau củ quả giàu xơ, không dùng thực phẩm sống, ôi thiu. Ngược lại với những người bị táo bón nên tăng chất xơ và giảm lượng chất béo.

Không nên làm việc hay thức khuya. Ngủ đủ thời gian 8 tiếng một ngày. Bện cạnh đó người bệnh cần vận động nhẹ nhàng giúp cơ thể dễ dàng trao đổi chất. Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,...

Trên đây chúng tôi vừa giải đáp thắc mắc bệnh đại tràng là gì? Nếu bạn phát hiện bản thân có các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng thì nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khác và lên phác đồ điều trị thích hợp. Bệnh sẽ khỏi nếu được chữa sớm và đúng cách.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top