Giỏ hàng

Ăn gì bổ xương khớp? Không nên bỏ qua các thực phẩm vàng

Ăn gì bổ xương khớp?

 

Để cải thiện các vấn đề về xương khớp thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Do đó nhiều người thường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho xương khớp trong chế độ ăn hàng ngày. Vậy ăn gì bổ xương khớp? Nếu bạn muốn biết thì đừng vội bỏ qua bài viết sau.

Ăn gì bổ xương khớp? Tham khảo bổ sung vào thực đơn

Dưới đây là các loại thực phẩm tốt cho xương khớp được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Bạn nên tham khảo đưa chúng vào thực đơn mỗi ngày.

Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

Trong sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa rất giàu canxi. Đây là hoạt chất giúp cấu thành xương. Do đó mỗi ngày uống sữa đều đặn bạn giúp xương chắc khỏe, tránh được tình trạng loãng xương. Ngoài ra trong sữa còn chứa các vi chất thiết yếu tốt cho sức khỏe con người. Việc uống sữa thường xuyên còn giúp cải thiện tốt các vấn đề xương khớp ở người bị thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng. Trường hợp người bệnh mắc bệnh tiểu đường, béo phì thì có thể dùng sữa không đường.

Rau xanh và trái cây
 

Trong các loại rau cải xanh như cải mầm, rau bina, cải xanh, cải xoăn, bắp cải, bông cải… đều chứa các hoạt chất lành tính giúp giảm thiểu tình trạng viêm khớp. Ngoài ra trong một số loại trái cây như dứa, chanh, bưởi, đu đủ,… đều chứa chất kháng viêm tự nhiên và vitamin C giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp. Trong rau xanh và trái cây chứa một lượng chất xơ lớn và hàm lượng vitamin cao giúp nâng cao sức khỏe cho những người bị đau khớp mãn tính.

Ngũ cốc

Ngũ cốc có khả năng ngăn chặn và làm chậm quá trình oxy hóa, gây lão hóa. Đồng thời ngũ cốc còn tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng. Các loại ngũ cốc như bắp rang, lúa mạch, lúa mì,....và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt đều là những thực phẩm chứa nhiều Vitamin và khoáng chất tốt cho xương khớp.

Trà xanh

Trà xanh giàu hoạt chất flavonoid có tác dụng giảm nguy cơ loãng xương và chống oxy hóa. Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyên người dùng không nên uống trà xanh trước hoặc sau bữa ăn 30 phút. Họ khuyến cáo mỗi ngày không dùng quá ba cốc nước trà xanh vì có thể gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp, rối loạn tầm nhìn hoặc triệu chứng khó tiêu hóa ở một số người.

Giá đỗ

Các nhà khoa học đã tìm thấy trong giá đỗ chứa nhiều các hoạt chất Hormone Oestrogen thực vật là: Phyto-oestrogen và Isoflavon. Hoạt chất này giúp cơ thể ngăn chặn quá trình loãng xương. Đặc biệt chất này phát huy hiệu quả cao nhất trong giai đoạn mãn kinh phụ nữ. Giai đoạn mãn kinh khiến xương mỏng đi nhanh chóng, việc ăn giá đỗ giúp trì hoãn quá trình này.

Các loại nấm

Nấm ngoài công dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể thì nó còn có tác dụng trì hoãn quá trình lão hóa, giúp cơ thể phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư. Tình trạng thoái hóa xương khớp cũng được cải thiện rõ rệt. Bạn nên kết hợp chế biến nấm với các loại thực phẩm khác để làm bữa ăn thêm phong phú vừa giúp bổ sung Vitamin A, E, C, K… tăng cường sức khỏe và độ dẻo dai cho xương khớp.

Thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Axit béo Omega-3 có tác dụng làm giảm đau nhức, mệt mỏi, căng thẳng do hệ miễn dịch xung đột ở người bệnh xương khớp mãn tính. Omega-3 có rất nhiều trong những loại cá, tôm, cua, mỡ cá, cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trống, cá mòi, cá trích,…

Để bổ sung Omega-3 bạn có thể uống các loại dầu cá. Tuy nhiên trước khi dùng bạn nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ. Việc sử dụng dầu cá quá liều có thể gây bất lợi tới quá trình đông máu của cơ thể.

Thịt cá và nước hầm xương ống

Trong các loại thực phẩm như sụn bò, xương ống rất giàu dưỡng chất glucosamin và chondroitin. Đây là hợp chất tự nhiên giúp cấu thành sụn, làm cho sụn chắc khỏe hơn. Hơn thế nữa trong hai loại thực phẩm này còn chứa một hàm lượng lớn chất canxi tham gia vào quá trình tái tạo xương khớp. Cách dùng tốt nhất là bạn nên hầm sụn bò, xương ống.

Không nên ăn gì làm tổn hại xương khớp

Trên đây chúng ta đã biết ăn gì bổ xương khớp. Phần tiếp theo chúng tôi lại tiếp tục giới thiệu về các loại thực phẩm không nên ăn gây tổn hại xương khớp.

Thực phẩm chứa nhiều photpho

Photpho và canxi hai hoạt chất tồn tại trong xương. Hàm lượng của hai chất này đạt tỷ lệ 1:2 được xem là ổn định. Nếu trong cơ thể hàm lượng photpho cao hơn sẽ không có nơi cho canxi tồn tại. Canxi bị mất dần sẽ gây ra tình trạng loãng xương và gây ra hàng loạt các bệnh về xương khớp khác.

Do đó để phòng tránh tốt các bệnh xương khớp và giúp thuyên giảm tình trạng đau nhức, viêm, tốt nhất các bạn nên tránh xa các món ăn chứa nhiều photpho

Người bệnh nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm chứa khá nhiều phospho như: gan động vật, thức ăn nhanh, thịt chế biến sẵn, khoai tây chiên, xúc xích, lạp xưởng,…

Thịt đỏ

Thịt đỏ kẻ khắc tinh của bệnh đau nhức xương khớp. Vi trong thịt đỏ chứa hàm lượng đạm và acid béo bão hòa cao. Hai chất này kích thích làm cho lượng acid uric trong máu tăng cao và gây ra tình trạng viêm khớp nặng. Ngoài ra thịt đỏ còn là yếu tố gây ra một số bệnh như béo phì, tăng huyết áp, đột quỵ,...

Đường và thực phẩm chứa đường

Tình trạng đau nhức xương khớp của bạn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn nạp dư thừa lượng đường vào cơ thể. Vì thế bạn nên sớm chia tay những thực phẩm chứa nhiều đường ra khỏi danh sách bữa ăn hàng ngày. Vì đường sau khi vào cơ thể sẽ tạo ra chất cytokine – Chất này khiến tình trạng viêm của khớp xương trầm trọng hơn. Do đó, bạn nên tránh xa các loại đồ uống ngọt, soda, trà ngọt hay các loại nước ép trái cây chứa nhiều đường fructose.

Chất béo bão hòa

Các loại bánh như pizza, thức ăn nhanh,…đều chứa chất bão hòa. Nó không chỉ khiến cân nặng của bạn tăng không phanh mà còn khiến tình trạng viêm khớp ngày càng trầm trọng. Vì thế đối tượng mắc bệnh xương khớp tốt nhất loại bỏ các thực phẩm chứa chất béo bão hòa ra khỏi thực đơn hằng ngày.

Carbonhydrate tinh chế

Bánh mì, tinh bộ gạo, khoai tây chiên,… nhũng thực phẩm chứa hàm lượng Carbohydrate tinh chế cao, Khi vào cơ thể chất này sản sinh khá nhiều glycation cao cấp (AGE) – đây là chất có thể kích thích tình trạng viêm khớp diễn ra trầm trọng hơn. Do đó người bệnh đau nhức xương khớp không nên dùng các loại thực phẩm chứa Carbonhydrate tinh chế.

Chế độ luyện tập phù hợp cho người bệnh xương khớp

Một trong những nguyên nhân chính khiến người bệnh bị đau nhức xương khớp đó là ít vận động. Việc luyện tập thể dụng mỗi ngày và duy trì đều đặn sẽ giúp các cơ được tăng cường sức mạnh. Từ đó hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh xương khớp. Lưu ý người bệnh xương khớp không nên luyện tập quá sức, vận động nặng gây quá tải khớp.

Bạn không nên vội vã mà cần nâng dần mức luyện tập để cơ thể thích nghi. Bạn nên tập đúng tư thế, kết hợp thở sâu, nhịp nhàng để tăng cường tính linh hoạt của các khớp cột sống, tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai của các khối cơ, dây chằng. Lúc mới tập bạn sẽ bị đau vì thế nên dùng thuốc giảm đau xoa bóp.

Đối với người bị bệnh về xương khớp thời gian tập luyện lý tưởng ít nhất 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần. Tốt nhất bạn nên chia nhỏ mỗi buổi tập ra thành từng đợt với thời lượng từ 5 đến 10 phút. Khi cảm thấy mệt bạn nên nghỉ ngơi và chọn một số hình thức luyện tập phù hợp  như đi bộ, bơi lội, yoga….

Trên đây chúng tôi vừa giải đáp câu hỏi ăn gì bổ xương khớp. Đồng thời lưu ý người bệnh nên tránh xa các loại thực phẩm mà chúng tôi khuyến cáo không nên dùng. Bạn đừng quên kết hợp tập luyện vừa sức để nâng cao sự dẻo dai và linh hoạt cho cơ và xương khớp.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top