Giỏ hàng

Bạn có biết viêm đại tràng kiêng ăn gì? Và nên ăn gì

Viêm đại tràng kiêng ăn gì và nên ăn gì bật mí từ chuyên gia

Đối với người bệnh viêm đại tràng thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng. Chính vì vậy viêm đại tràng kiêng ăn gì và nên ăn gì luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Tham khảo ngay bài viết sau để biết các loại thực phẩm nào nên ăn và nên kiêng đối với người viêm đại tràng.

Viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng là một trong những bệnh lý nguy hiểm về đường tiêu hoá. Đây là tình trạng  đại tràng bị viêm nhiễm khu trú hoặc nội mạc bị viêm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh diễn biến nghiêm trọng có thể gây ra ung thư đại tràng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên viêm đại tràng. Tuy nhiên nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm đại tràng là do ăn uống không khoa học, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra tình trạng lo âu, căng thẳng, mất ngủ cũng là yếu tố ảnh hưởng làm nghiêm trọng hóa bệnh viêm đại tràng. Bệnh xuất hiện với một số triệu chứng như:

  • Rối loạn tiêu hoá

  • Phần bụng dưới bị đau tức

  • Đầy hơi, chướng bụng

  • Tiêu chảy hoặc táo bón thường xuyên

  • Cảm giác không thoải mái sau khi đi vệ sinh

Dinh dưỡng có vai trò như thế nào đối với người viêm đại tràng

Đại tràng là bộ phận chính tiếp nhận tiêu hoá thức ăn cho cơ thể một cách hợp lý. Nếu như bộ phận này bị viêm loét thì sẽ ảnh hưởng đến chức năng và khiến cơ thể không tiếp nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. Do đó lúc này người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng đúng và đủ để tình trang bệnh thuyên giảm, không diễn biến nặng hơn.

Chế độ ăn uống hợp lý có thể không giúp bạn trị khỏi bệnh nhưng nó góp phần hỗ trợ việc điều trị diễn ra nhanh chóng và hạn chế các vấn đề nghiêm trọng do bệnh gây ra. Bên cạnh đó, xây dựng chế độ ăn hợp lý còn cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu giúp nâng cao sức khỏe để chống chọi lại bệnh tật

Vậy người bị viêm đại tràng nên kiêng ăn gì và nên ăn gì? Hãy theo dõi phần tiếp theo để có câu trả lời.

Viêm đại tràng nên ăn gì?

Sau đây là 7 loại thực phẩm mà người viêm đại tràng nên ăn. Các loại thực phẩm này giàu chất dinh dưỡng giúp người bệnh hồi phục sức khỏe.

Các loại cá

Cá hồi, cá thu, cá mòi và các loài cá nước lạnh khác không chỉ bổ dưỡng đối với cơ thể mà còn tốt cho bệnh nhân bị viêm đại tràng. Trong các loại cá này rất giàu omega 3 rất dễ hấp thụ. Omega 3 có khả năng kích thích cơ thể tự sản sinh ra các tế bào và hormone điều hoà quá trình đông máu, làm cho tình trạng viêm nội mạc đại tràng thuyên giảm rất nhiều.

Đối với các loại cá này bạn có thể chế biến thành món cá hấp, súp cá, cá kho rất tốt cho những ai bị viêm đại tràng. Tuyệt nhiên không chế biến thành các món gỏi, sushi gây phản tác dụng.

Rau họ bí

Các loại rau bí như bí ngô, bí xanh, bí đao,.. đều là các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của người bệnh viêm đại tràng. Bởi vì trong thành phần của các loại rau này có chứa chất xơ hòa tan, giúp đường ruột khỏe mạnh, chống lại viêm loét và tổn thương do bệnh gây ra.

Sữa chua

Loại thực phẩm này cực giàu probiotics rất có lợi cho đường ruột và giúp hệ miễn dịch được nâng cao hơn Tuy nhiên người bệnh viêm đại tràng chỉ nên ăn loại sữa chua ít đường hoặc không đường. Bên cạnh đó, sữa chua nên có độ chua vừa phải, tránh chua quá sẽ kích thích vết loét.

Quả bơ

Nếu bạn đang tự hỏi không biết bị viêm loét đại tràng nên ăn gì tốt cho sức khỏe thì bơ chính là ứng cử viên sáng giá. Trong bơ giàu các chất béo không bão hòa cực kỳ tốt cho cơ thể. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: bơ là loại quả phù hợp để chống lại tình trạng thiếu dinh dưỡng cho bệnh nhân viêm đại tràng.

Người bị bệnh viêm đại tràng mãn tính thời gian dài, cơ thể suy nhược, gầy yếu mỗi ngày nên bổ sung bơ vào bữa ăn để tăng cường chất dinh dưỡng.

Trứng

Trường hợp bạn bị viêm loét đại tràng nặng đến mức chảy máu và gặp khó khăn trong việc lựa chọn thực phẩm thì hãy nghĩ ngay đến trứng. Trứng nguồn cung cấp protein cực tốt ngay cả khi bệnh viêm loét đại tràng hoành hành cơ thể. Trong thành phần của trứng chứa nhiều vitamin nhóm B, có thể chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng dễ dàng.

Các loại thịt trắng

Các loại thịt trắng như thịt gia cầm, hải sản cũng là những thực phẩm vàng dành cho người bị viêm loét đại tràng. Ăn các loại thịt này mỗi ngày giúp bổ sung dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần và tăng cường chất béo không hòa tan. Hơn thế nữa, lượng cholesterol trong thịt trắng thấp hơn nhiều so với thịt đỏ. Chính vì vậy cơ thể rất dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thịt trắng. Ăn thịt trắng giúp cơ thể có thêm năng lượng chống chọi bệnh tật mà vẫn không bị thừa cân, béo phì.

Viêm đại tràng kiêng ăn gì?

Người bị viêm đại tràng nên tránh xa các loại thực phẩm gây rối loạn tiêu hóa, có khả năng làm cho bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn. Nào hãy cùng tìm hiểu xem viêm đại tràng kiêng ăn gì?

Thực phẩm nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường là thủ phạm chính khiến cho đại tràng bị co thắt, bụng khó tiêu và tiêu chảy. Vì thế người bị viêm đại tràng nên tránh xa các loại thực phẩm nhiều đường. Bệnh nhân nên kiêng thức ăn chứa đường tự nhiên lẫn đường nhân tạo như manitol, xylitol,…

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu, mỡ là thực phẩm gây ra các bệnh thừa cân, béo phì, tim mạch, ung thư, đột quỵ. Chính vì vậy mà người bệnh viêm đại nói riêng, người khỏe mạnh nói chung nên hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ. Những loại thực phẩm này khiến người bệnh rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đầy hơi, bụng chướng. Do đó tốt nhất nên thay các món ăn chiên, rán sang hấp, luộc giúp dễ tiêu hoá và hấp thụ.

Các đồ ăn khô cứng, khó tiêu hoá

Đây là một trong những thực phẩm hàng đầu mà người bệnh viêm đại tràng nên kiêng. Các thực phẩm khô cứng khi vào cơ thể người bệnh sẽ rất khó tiêu. Thậm chí các loại thực phẩm này còn cọ xát làm niêm mạc ruột bị thương tổ, khiến cho bệnh tình diễn biến nghiêm trọng hơn. Một số loại thực phẩm khô cứng, khó tiêu như ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả khô, sấy, bắp rang bơ người bệnh không nên dùng.

Đồ ăn tanh sống

Hệ tiêu hoá của người viêm đại tràng yếu hơn người bình thường. Chính vì vậy người bệnh cần được ăn chín, uống sôi. Các loại đồ ăn tanh sống thường chứa vi khuẩn gây hại đường ruột do đó nên tránh xa. Bên cạnh đó là các vi khuẩn ký sinh gây đau bụng, đi ngoài, thậm chí là ngộ độc thực phẩm. Người bệnh viêm đại tràng nên tránh xa các loại thực phẩm như: nem chua, rau sống, gỏi sống, tiết canh…

Đồ ăn cay

Trong thực phẩm cay có chứa thành phần capsaicin dễ làm rối loạn chức năng của đại tràng, làm cho hệ vi sinh trong đường ruột bị ảnh hưởng. Ngoài ra thực phẩm cay còn kích thích đường ruột, khiến cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Các chất kích thích

Người bệnh đại tràng muốn mau khỏi bệnh, hạn chế bệnh biến chứng tồi tệ hơn thì nên tránh xa các các chất kích thích như đồ uống chứa caffeine, cồn, gas,… Đây là các loại thực phẩm hủy hoại sức khỏe của người bệnh viêm đại tràng. Những đồ uống loại này sẽ khiến bệnh nhân khó kiểm soát được các triệu chứng của bệnh, làm tình trạng viêm loét nặng nề hơn.

Trên đây chúng tôi vừa giải đáp câu hỏi viêm đại tràng kiêng ăn gì và nên ăn gì. Để bệnh thuyên giảm, nhanh khỏi thì bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, lối sống khoa học. Khi phát hiện bản thân có dấu hiệu viêm đại tràng, cần tới gặp bác sĩ để được kiểm tra, theo dõi.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top