Giỏ hàng

Ăn sống lòng trắng trứng thật sự có tốt không? Những nguy hại tiềm ẩn đằng sau việc ăn sống lòng trắng trứng

Ai cũng biết trứng là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe mang lại nhiều dưỡng chất thiết yếu và hàng vạn các những giá trị cho sức khỏe. Bên cạnh đó, phần lòng trắng trứng gà còn là món ăn “ưa thích” dân gymer. Ngoài ra, khi nào bạn thắc mắc sẽ xảy ra điều gi nếu ăn lòng trắng của trứng sống hay chưa?

Không riêng người tập thể hình, khá nhiều người ngày nay với thói quen ăn trứng sống và cho là việc ăn như vậy hấp thụ được nhiều dinh dưỡng hơn. Ngoài ra, sự thật vẫn là ăn sống hay chín thì những lợi ích thu được vẫn giống nhau.

Bài viết phía dưới đây, sẽ chia sẻ đến bạn những mặt hạn chế khi tiêu thụ lòng trắng trứng gà, cùng một số sự thật thú vị đến từ loại thực phẩm này.

4 tác hại tiềm ẩn khi dùng lòng trắng trứng gà sống

Như đã nới trên, trứng sống hay chín đều khá tốt. Theo đó, phần lòng trắng trứng gà gồm có 10% protein và 90% là nước. Không những vậy, trong lòng trắng còn khá bổ dưỡng thiết yếu như natri, kali, magie, canxi và đặc biệt là không có sự xuất hiện của calo và cholesterol.

Chính vì vậy mà lòng trắng trứng khá hữu ích với người mắc bệnh lý trên tim mạch, cao huyết áp và đái tháo đường. Bên cạnh đó, bạn nên hiểu là việc sử dụng lòng trắng trứng gà sống vẫn có thể sẽ làm nguy hiểm cho cơ thể. Phía dưới đây là những nguyên do do sao bạn không nên dùng lòng trắng của trứng sống:

1. Có nguy cơ gặp phản ứng dị ứng

Mặc dù lòng trắng của trứng gà an toàn với hầu hết mọi người nhưng không loại trừ một số khả năng vài người có khi dị ứng khi dùng. Hiện tượng này xảy ra vì cơ chế miễn dich trong cơ thể không nhận ra chính xác những protein gây hại có trong lòng trắng trứng.

Phần đa thành phần bị dị ứng lòng trắng của trứng thường là em bé. Các triệu chứng dễ thấy nhất bao gồm: phát ban đỏ, sưng viêm, chuột rút, tiêu chảy, ngứa ngáy toàn thân, chảy nước mắt, sổ mũi…

Các trường hợp bị dị ứng nặng có thể dẫn tới sốc phản vệ gây ra nguy hiểm nghiêm trọng tới tính mạng. Sự việc này diễn ra vẫn có thể kèm một số triệu chứng như hạ huyết áp, tim đập nhanh, khó thở…

2. Rụng tóc và đau cơ vì thiếu biotin

Sử dụng lòng trắng trứng gà sống cũng làm giảm sút sự nạp biotin, một vitamin tan trong nước. Dưỡng chất này giữ vai trò quan trọng trong việc tham gia vào quá trình sản xuất glucose và axit béo. Qua đó, lòng trắng trứng chứa avidin, protein này sẽ liên kết với biotin tạo thành hợp phức khó tan khiến đường ruột không hấp thụ được.

Sự thiếu hụt biotin dẫn đến những vấn đề về da như phát ban ở trẻ em và viêm da tiết bã ở người lớn. Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt dưỡng chất này cũng vẫn có thể dẫn tới việc đau cơ và rụng tóc.

Tuy nhiên, khi ăn một lượng quá nhiều lòng trắng của trứng gà thì dẫn đến vấn đề này. Bên cạnh đó, một khi trứng được nấu chín, avidin sẽ không còn tác dụng với bitotin.

3. Gây hại cho thận

Tốc độ lọc cầu thận GFR (Glomerular filtration rate) là con số phản ánh hoạt động của thận. Khi thận bị suy giảm chức năng bởi do sự tổn thương hoặc bệnh lý thận thì tốc độ lọc cầu thận sẽ giảm. Theo các nhà nghiên cứu, lượng protein cao có trong lòng trắng trứng có thể gây tác động xấu cho một người đang mắc bệnh thận. Cụ thể nó làm giảm trực tiếp chỉ số GFR của họ, vì vậy người bị bệnh thận nên lưu ý kỹ khi dùng trứng gà.

4. Tình trạng nhiễm khuẩn

Trứng gà chưa chế biến có thể chứa loài salmonella, một loại vi khuẩn gây hại. Nó được tìm thấy không chỉ trên vỏ mà thậm chí còn bên trọng trứng. Nếu xui xẻo ăn phải trứng nhiễm salmonella, bạn vẫn có thể bị ngộ độc thực phẩm. Điều này được chứng minh trong những nghiên cứu có liên quan đến sự bùng phát dịch bệnh từ salmonella do sử dụng trứng sống.

Với một vài đối tượng, việc nhiễm salmonella vẫn có thể dẫn dến những hệ quả nặng nề, thậm chí gây tử vong. Nhóm này bao gồm:

  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: khả năng miễn dịch của các bé chưa hoàn chỉnh nên trẻ ở nhóm tuổi này rất dễ gặp vấn đề nhiễm khuẩn.
  • Phụ nữ mang thai: có một số trường hợp hiếm gặp, salmonella có thể gây ra cơn co thắt đột ngột, qua đó khiến thai phụ có nguy cơ sinh non hoặc thai chết lưu.
  • Người cao tuổi: những ai trên 65 tuổi nhiều nguy cơ dễ bị tử vong vì ngộ độc thức ăn. Các nguy cơ gồm suy dưỡng chất và những biến đổi của hệ tiêu hóa.
  • Người bị suy giảm miễn dịch, bệnh nhân tiểu đường, bị HIV/AIDS và có khối u ác tính cũng không nên ăn trứng sống.

Chỉ ăn phần lòng trắng trứng gà hay dùng cả quả, bạn chọn gì?

Lòng trắng của trứng gà chứa nhiều protein nhưng ít calo và chất béo sẽ là một sự lựa chọn hợp lý cho những người muốn giảm cân. Hơn nữa, nó cũng rất phù hợp với những người có nhu cầu bổ sung protein, ví dụ như người tập luyên thể hình hay vận động viên.

Ngoài ra, so với quả trứng nguyên thì phần lòng trắng lại chứa ít chất dưỡng chất hơn hẳn. Vì rằng, lòng đỏ thêm nữa một số vitamin và khoáng chất cùng những chất béo lành mạnh khác, đặc biệt là hai chất chống oxy hóa quan trọng là lutein và zeaxanthin giúp ngừa chứng thoái hóa mắt và đục thủy tinh thể.

Thêm vào đó, còn một số sự thật thú vị khác về trứng gà mà bạn chưa biết đến như:

  • Việc tiêu hóa toàn bộ quả trứng sẽ khiến bạn thấy no lâu và hạn chế bổ sung calo từ những thức ăn khác
  • Thực tế, có nhiều nghiên cứu đã nêu ra nếu ăn trứng vào bữa sáng có thể giúp giữ dáng, kiểm soát tốt chỉ số BMI và kích thước vòng eo.

Nếu có tiền sử mỡ máu cao, bệnh tim mạch hoặc phải tuân thủ chế độ ăn ít calo nghiêm ngặt, bạn nên chọn phần lòng trắng.

Trên đây là những ý kiến về những hạn chế khi chọn việc ăn sống lòng trắng trứng gà. Hy vọng rằng bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và cả gia đình qua những bữa ăn. Nếu có vấn đề sức khỏe đặc biệt, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top