Giỏ hàng

Mụn thịt dư và những điều bạn cần phải biết

Bệnh lý mụn thịt dư là bệnh gì?

Bệnh mụn thịt dư là u lồi màu da hoặc màu nâu mọc trên da và trông giống như mụn cóc. Bệnh lý này khá phổ biến và không có hại. Mụn thịt dư có kích thước khác nhau trong khoảng vài mm đến 5cm.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tình trạng mụn thịt dư?

  • Mụn thịt dư lành tính trông giống như u nhỏ, mềm treo da. Bệnh lý này thường vô hại, tần suất xuất hiện trên da có thể là một hay nhiều mụn cùng lúc. Mặc dù, một số mụn có thể rụng tự nhiên, nhưng hầu hết sẽ vẫn tồn tại khi đã hình thành.
  • Mụn thịt là mảnh các mô thịt hoặc sắc tố da trồi lên từ các vùng xung quanh và có một cuống nhỏ. Một số cá nhân gọi tình trạng này là mấu da.

Ban đầu, mụn thịt nhỏ ngang đầu kim và kích thước dẹt. Gần như các mụn có kích thước nhỏ (đường kính 2-5 mm, khoảng một phần ba đến một nửa kích thước của một cục tẩy trên đầu bút chì), một số có thể lớn bằng quả nho (1 cm) hoặc quả sung (5 cm).

Mụn thịt có thể mọc lên bất kể nơi nào trên cơ thể người. Mặc dù, hai khu vực phổ biến nhất là cổ và nách. Chúng cũng xuất hiện ở ngực, lưng, dưới vú hoặc trên mí mắt, dưới vùng háng hoặc dưới nếp gấp mông.

Ngoại trừ gây mất thẫm mỹ, mụn thịt thường không gây đau cơ thể. Vấn đề mụn thịt thường làm cho bạn không thoải mái khi mọc ở nơi dễ bị kích thích liên tục (ví dụ như cổ áo hoặc ở bẹn). Người ta thường cắt bỏ mụn ở những nơi dễ thấy vì yếu tố thẩm mỹ. Thỉnh thoảng, vấn đề mụn thịt cần phải được xử lý nếu bị kích thích và đỏ, bị chảy máu (xuất huyết) hoặc đen lại do bị xoắn và chết tế bào da (hoại tử). Có những khi, chúng cản trở khi mặc quần áo, đeo đồ trang sức và thắc dây an toàn, gây đau hay khó chịu. nhìn tổng thể, đây là u lành tính không có tiềm năng trở thành ung thư (ác tính).

Thi thoảng, mụn tự rụng mà không gây khó chịu hay gây đau, việc như thế này sẽ xảy ra sau khi mụn xoắn lại ở phần thân, làm gián đoạn lưu thông máu đến chúng.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn bất cứ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến các bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Tình trạng mụn thịt không có tác động xấu và thường không gây đau hay khó chịu. Mặc dù, bạn có thể suy nghĩ việc xóa bỏ chúng nếu không vừa mắt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, bị chảy máu hoặc nếu vướng khi mắc quần áo hay đồ trang sức.

Nếu bạn có những dấu hiệu hay triệu chứng như đã được đề cập ở trên hoặc có bất kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ với bác sĩ. Mỗi người có một cơ địa khác nhau. Cho nên hay tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra được lựa chọn phù hợp nhất.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh tình trạng mụn thịt dư?

Mụn thịt dư là tình trạng phổ biến và thường xuất hiện ở tuổi trung niên. Các nhà nghiên cứu cho rằng cho rằng nguyên nhân gây ra mụn là do bên trong da, các collagen và mạch máu bị mắc kẹt.

Cũng có thể mụn là do cọ xát da vào nhau, đây là nguyên do tại sao bệnh lý này thường xuất hiện trong các nếp gấp da.

Những đối tượng nào thường mắc phải bệnh mụn thịt dư?

Vấn đề mụn thịt là tình trạng rất phổ biến và bất cứ ai cũng có thể mắc. Bạn sẽ kiếm soát bệnh này bằng cách hạn chế yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Những yếu tố gì làm tăng yếu tố nguy cơ tình trạng mụn thịt dư?

Có nhiều tác nhân làm tăng nguy cơ mắc mụn thịt, chẳng hạn như:

  • Người ở tuổi trung niên có tỷ lệ mắc bệnh tăng cho đến 60 tuổi
  • Người bị tiểu đường
  • Phụ nữ mang thai có nhiều nguy cơ phát triển mụn thịt do những thay đổi trong nồng độ hormone
  • Người thừa cân
  • Trẻ nhỏ có nếp da bị thừa và hay trầy xát da
  • Trẻ sơ sinh và trẻ em, đặc biệt là trong các vùng cổ và dưới cánh tay

Những thông tin đưa ra không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế, vì vậy tốt nhất là bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những thủ thuật y khoa nào dùng để chẩn đoán bệnh mụn thịt dư?

Một số u có kết cấu tương tự nhưng thật ra không phải mụn thịt. Mọi người thường nhẩm lẫn mụn thịt với vành tay hay một số loại u. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể kiểm tra bằng sinh thiết các mô này để phân biệt rõ ràng nếu bạn có thắc mắc.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh mụn thịt dư?

Bạn cần lưu ý lưu ý quan trọng là là vấn đề mụn thịt thường không cần phải điều trị, ngoại trừ khi chúng ảnh hưởng đến thẩm mỹ hay ở những chỗ bất tiện. Nếu phải loại mụn, đội ngũ bác sĩ sẽ tiến hành những phương pháp sau:

  • Tắt mạch máu nuôi mụn bằng cách dùng chỉ tơ nha khoa cột xung quanh gốc
  • Làm lạnh mụn với nitơ lỏng
  • Đốt mụn bằng điện
  • Cắt mụn thịt bằng kéo, có thể dùng thuốc gây mê

Thông thường, bác sĩ có thể dễ dàng loại bỏ mụn nhỏ mà không phải gây mê trong khi các mụn lớn hơn có thể cần thuốc gây tê tại chỗ (tiêm lidocaine) trước khi loại bỏ. Bạn cần sử dụng một loại kem gây tê tại chỗ (kem betacaine hay LMX 5%) trước khi cắt bỏ mụn với số lượng lớn.

Bác sĩ da liễu, các bác sĩ gia đình và nội khoa là những người sẽ thực hành cắt bỏ mụn. Đôi khi, bác sĩ chuyên khoa mắt có thể tham gia vào quá trình này để loại các mụn gần mép mí mắt.

Bạn không được tự ý cắt các mụn thịt kích thước lớn do sẽ chảy máu rất nhiều.

Chế độ sinh hoạt hợp lý

Những thói quen nào giúp hạn chế tiến triển của bệnh tình trạng mụn thịt dư?

Một số biện pháp khắc phục và tự điều trị chẳng hạn như dùng chỉ nha khoa buộc cuống mụn nhỏ và để chúng tự rụng trong vài ngày. Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh này nếu áp dụng các biện pháp sau:

  • Loại mụn bằng kéo: điểm ưu việt của kỹ thuật này là phần thịt dư được loại bỏ ngay lập tức nhưng có thể gây có chảy máu nhẹ.
  • Đốt mụn hay đông lạnh mụn: các phương pháp này có những rủi ro bao gồm màu da bị thay đổi tạm thời, cần điều trị lặp lại và có khả năng không thành công.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến các bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ phương pháp điều trị tốt nhất.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top